Hot Topic!

'วีระ'ยื่นปปง.สอบ'มีชัย' เอี่ยวทุจริตคดีกรุงไทย

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 26,2017

 - - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ย.) ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายวีระ สมความคิด อดีตเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายฟอกเงินกับบุคคล ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ในคดีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ปล่อยกู้สินเชื่อให้กับเครือบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาคดีดังกล่าว ไปแล้วเมื่อปี 2558 โดยมี ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรมสำนักงาน ปปง. เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

         

นายวีระกล่าวว่า นอกจากจำเลยในคดีที่ถูกตัดสินโทษปรับและจำคุกไปแล้ว ยังพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 100 กว่าคนที่คาดว่าจะมีความผิดและถูกตรวจสอบเพิ่มเติม โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งพบว่าตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปี 2555 ได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท กฤษดา มหานคร ซึ่งเป็นจำเลยที่ 20 ในคดี ซึ่งศาลได้ตัดสินให้บริษัทดังกล่าวร่วมกันชดใช้ค่า เสียหายคืนให้กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ดังนั้น นายมีชัย จึงอยู่เข้าข่ายหนึ่งในรายชื่อที่ต้องถูกตรวจสอบเพิ่มเติมจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง

         

ส่วนการที่นายมีชัย ออกมาปฏิเสธว่า แม้จะดำรงตำแหน่งอยู่ในบริษัทกฤษดามหานคร แต่ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าผู้ที่นำเงินมาซื้อหุ้นในบริษัท เป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด และไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทาง การเงิน จะทำให้คนทั้งประเทศเข้าใจว่า ผู้บริหารและบริษัทกฤษดามหานคร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว ทั้งที่ความจริงศาลได้มีคำพิพากษาให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายไปแล้ว ซึ่งนายมีชัย ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ก็ควร ที่จะถูกตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม

         

สำหรับคดีที่ธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้สินเชื่อโดยมิชอบที่ศาลได้ตัดสินคดีไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 มีจำเลยในคดีรวม 27 คน โดยศาลตัดสินพิพากษาคดีทั้งหมด 25 คน ยกฟ้อง 2 คน หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่มาฟังคำพิพากษา เนื่องจากหลบหนีคดี ซึ่งศาลได้ออกหมายจับ และให้จำหน่ายคดีเฉพาะส่วนของนายทักษิณไว้เป็นการชั่วคราวก่อนจนกว่าจะได้ตัวมา

         

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ปปง.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้พิจารณากล่าวโทษนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ และพวก เพื่อเอาผิดคดีฟอกเงินเพิ่มเติมจากคดีปล่อยกู้สินเชื่อ โดยมิชอบของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยได้ส่งข้อมูลหลักฐานเส้นทางการเงินให้ดีเอสไอตรวจสอบอยู่ในขณะนี้

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO